จากปัญหาการเดินทางขากลับหลังงานคอนเสิร์ตใหญ่แต่ละครั้งในอิมแพคเมืองทองธานีเสร็จสิ้นในช่วงดึก ทั้งปัญหามิจฉาชีพขูดรีดค่าโดยสาร ปัญหารถสาธารณะไม่เพียงพอ และปัญหารถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร ที่มีร้องเรียนผ่าน จส.100 ทุกคืนวันเสาร์-อาทิตย์
ล่าสุด จส.100 ได้รับการติดต่อจาก คุณพงศิกร โตสำราญ ผู้ดูแลด้านระบบรถสาธารณะ ของอิมแพคเมืองทองธานี(Transport Supervisor) อธิบายว่า ตามปกติคิวรถทั้งหมดจะหมดเวลา 4 ทุ่มตรง แต่กรณีมีคอนเสิร์ตหรืองานขนาดใหญ่ จะมีการขยายเวลารับส่งจนกว่าผู้โดยสารตามจุดขึ้นลงรถจะหมด ประกอบด้วย
1) รถตู้จำนวน จำนวน 100 คัน แบ่งคิวปลายทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ BTSหมอชิต เดอะมอลล์งามวงศ์วาน รามคำแหง รังสิต และบางนา
2) รถสองแถว จำนวน 30 คัน แบ่งคิวปลายทางถนนแจ้งวัฒนะ และถนนติวานนท์
3) รถจักรยานยนต์ จากวินแจ้งวัฒนะ และติวานนท์ จำนวน 50 คัน มีจุดเรียกที่ฝั่งตรงข้ามธันเดอร์โดม และศาลตายาย ใกล้อารีนา
4) จุดขึ้นรถแท็กซี่ ที่มีเจ้าหน้าที่คอยจัดคิวเรียกรถ บริเวณลานมะพร้าว ใกล้อารีนา
ทั้งนี้ตามจุดขึ้นรถของอิมแพคฯ จะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการเรียกรถ และคอยตรวจสอบจำนวนผู้โดยสารตกค้าง แต่ปัญหาสำคัญคือในช่วงเวลาที่คอนเสิร์ตเลิกใหม่ๆ จะมีผู้โดยสารต้องการรถพร้อมกันกว่า 10,000 คน ซึ่งทำให้รถไม่เพียงพอในช่วงเวลาหนึ่ง และเป็นช่องว่างให้มีมิจฉาชีพฉวยโอกาสดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยประสานงานตำรวจ สภ.ปากเกร็ด เข้ามาดูแล แต่หากจะให้ครอบคลุมทั้งหมดอาจต้องให้บริษัท บางกอกแลนด์ฯ เจ้าของพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการด้วย
ขณะที่ นายบุญธรรม เจริญวัย ผู้ช่วยผู้จัดงาน อิมแพคเมืองทองธานี เปิดเผยนโยบายการดูแลลูกค้าว่า ตามปกติจะมีคณะทำงานประชุมดูแลรถสาธารณะ ทั้งการกำหนดจุดขึ้นลงรถ และการกำหนดราคาค่าโดยสาร แต่ปัญหาสำคัญคือเมืองทองธานีเป็นพื้นที่เปิดกว้าง ทำให้มี"รถขาจร"เข้ามารับส่งผู้โดยสารและยากต่อการควบคุม โดยเฉพาะปัญหารถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร และไม่ใช้มิเตอร์ค่าโดยสาร รวมทั้งปัญหาวินจักรยานยนต์จากภายนอก ขูดรีดค่าโดยสาร 400-500 บาท เพื่อรับส่งจากอิมแพคฯ ออกไปถนนใหญ่ด้วย
สำหรับผู้ที่พบปัญหารถสาธารณะภายในอิมแพคเมืองธานีสามารถติดต่อสอบถามและร้องเรียนได้ที่เบอร์ 02-833-6194 ,02-833-5445 โดยเฉพาะผู้ที่พบปัญหารถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร ให้แจ้งทะเบียนรถเพื่อทำการขึ้นแบล็คลิสต์ภายในเมืองทอง และแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ กรมการขนส่งทางบกที่เบอร์ 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนผู้ที่พบมิจฉาชีพขูดรีดค่าโดยสาร แจ้งได้ที่ สภ.ปากเกร็ด โทร. 02-582-0173
แม้ว่าข้อมูลที่กล่าวมาจะเป็นแนวทางการดูแลของอิมแพคเมืองทอง ที่ดูเหมือนจะครอบคลุมพอสมควรกับการรองรับผู้โดยสาร แต่ดูเหมือนว่าในทางปฏิบัติจริงยังมีอีกหลายส่วนที่ยังเป็นช่องโหว่ และยังไม่ได้รับความประทับใจจากผู้มาร่วมงานที่ต้องเดินทางเข้าออกโดยไม่มีรถส่วนตัว
มีหลายคนที่เคยประสบปัญหาเดียวกัน ซึ่งการแก้ไขคงยกหน้าที่หรือโทษใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้ คงต้องถึงเวลาแล้วล่ะครับที่ควรหาทางออกอย่างจริงจัง
by DJ อภิสุข เวทยวิศิษฏ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น